ย้อนรอยวันวานสู่ …. 1 ปี เครือข่ายธุรกิจ Biz Club Thailand

ย้อนรอยวันวานสู่ …. 1 ปี เครือข่ายธุรกิจ Biz Club Thailand




นับแต่การอบรมสัมมนาการเชื่อมโยงเครือข่ายธุรกิจ (Biz Club) รองรับ AEC จาก เครือข่ายธุรกิจ Biz Club 21 แห่ง ทั่วประเทศ ในวันที่ 1-3 สิงหาคม 2557 @โรงแรมโกลเด้นท์บีช ชะอำ จังหวัดเพชรบุรี ด้วยเจตนารมย์ของกรมพัฒนาธุรกิจการค้าที่มุ่งเสริมแรงในการขับเคลื่อนเครือข่ายธุรกิจ Biz Club ให้เกิดความยั่งยืน จึงได้ผลักดันเครือข่ายเพื่อที่จะให้เป็นศูนย์กลางและก่อให้เกิดการส่งเสริมระหว่างกันของเครือข่ายธุรกิจ Biz Club ทั่วประเทศ นั่นคือ “เครือข่ายธุรกิจ Biz Club Thailand”

……จากนั้นในช่วงเย็นของวันนี้ 2 สิงหาคม 2557 จึงได้มีการหารือโดยมีการเลือกประธาน ซึ่งนำไปสู่การเลือกคณะกรรมการ รวมทั้งสิ้น 36 ท่าน จัดให้มีการประชุมและร่วมกำหนดวิสัยทัศน์ของเครือข่ายธุรกิจ Biz Club Thailand  คือ “เชื่อมโยงเครือข่าย พัฒนาธุรกิจไทย ก้าวไกลสู่ตลาดสากล  กำหนดพันธกิจ คือ 1. มุ่งเสริมสร้างการสร้างเครือข่ายของผู้ประกอบการธุรกิจ SMEs ในทุกระดับของแต่ละภูมิภาคให้มีความเข้มแข็ง 2. เชื่อมโยงสินค้า บริการ การตลาด และทรัพยากรทางธุรกิจ ระหว่างกัน สนับสนุนให้เกิดการพัฒนาธุรกิจสู่มาตรฐานสากล และ 3. สร้างสัมพันธ์อัน ดีและกิจกรรมทางการตลาดกับเครือข่ายทางธุรกิจทั้งในและต่างประเทศ โดย เครือข่ายธุรกิจ Biz Club Thailand พร้อมกับตกลงกันว่าจะจัดให้มีการประชุมพบปะ แจ้งข่าวกันของเครือข่ายธุรกิจ Biz Club ทั่วประเทศ อย่างน้อยเดือนละ 1 ครั้ง (ประชุมทางระบบทางไกล VDO Conference) ในทุกสัปดาห์ที่  3 ของเดือน ณ ห้องประชุม Biz Club ของสำนักงานพัฒนาธุรกิจการค้าของแต่ละจังหวัด




บัดนี้ 2 สิงหาคม 2558 ถือเป็นการครบรอบ 1 ปี การดำเนินงานของเครือข่ายธุกรกิจ Biz Club Thailand  ….ตลอด 1 ปี ที่ผ่านมา เครือข่ายธุรกิจ Biz Club Thailand  ได้ดำเนินกิจกรรมต่างๆ ซึ่งพอสรุป โดยแบ่งเป็น 6 ด้าน ได้ดังนี้

1.) กิจกรรมการรวมกลุ่ม: เครือข่ายธุรกิจ Biz Club Thailand ได้ร่วมกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ในจัดการอบรมสัมมนาเชื่อมโยงเครือข่ายธุรกิจ Biz Club ทั่วประเทศ ปีละ 1 ครั้ง มีประชุมเครือข่ายธุรกิจ Biz Club Thailand  ทั่วประเทศ ประจำเดือน (VDO Conference) เดือนละ 1 ครั้ง ร่วมจัดส่งวิทยากรของเครือข่ายธุรกิจ Biz Club บรรยาย “การจัดตั้งศูนย์เครือข่ายธุรกิจ Biz Club” แก่เครือข่ายธุรกิจ Biz Club จังหวัดต่างๆ เช่น จ.สุรินทร์ จ.ประจวบคีรีขันธ์  จ.กาญจนบุรี จ.จันทบุรี จ.ระยอง เป็นต้น






2.) กิจกรรมการส่งเสริมช่องทางการตลาด: เครือข่ายธุรกิจ Biz Club Thailand ได้ร่วมกับกรมพัฒนาธุรกิจการค้า จัดงาน Biz Club Showcase 2015 ภายใต้โอกาส งานครบรอบ 92 ปี กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ณ ชั้น 3 กระทรวงพาณิชย์ ร่วมกับเครือเซ็นทรัล ในการส่งเสริมการตลาดกลางออนไลน์ของเครือเซ็นทรัล  (Central Online) เพื่อเสริมช่องทางการตลาดออนไลน์ให้แก่สมาชิกเครือข่ายฯ จัดทำโครงการส่วนลดร้านค้าและบริการ Biz Club Privilege Card เพื่อส่งเสริมการค้าระหว่างสมาชิกเครือข่ายธุรกิจ Biz Club ทั้ง 37 ศูนย์ ทั่วประเทศ







3.) กิจกรรมการเชื่อมโยงเครือข่าย: เครือข่ายธุรกิจ Biz Club Thailand ได้ร่วมกับเครือข่ายองค์กรการค้า SMEs กว่า 70 องค์กร ผลักดันการจัดตั้งสมาพันธ์ SME ไทย เพื่อเป็นศูนย์กลางการเชื่อมโยงของผู้ประกอบการ SMEs ร่วมกับคณะสมาคมวัฒนธรรมและเศรษฐกิจ ไทย - จีน ไปประชุมส่งเสริมความร่วมมือด้านเศรษฐกิจและการค้าระหว่างไทย - จีน ณ นครปักกิ่ง ร่วมเชื่อมโยงเครือข่ายกับเครือข่ายธุรกิจแฟรนไชส์ ธุรกิจค้าส่งค้าปลีก สำนักงานบัญชีคุณภาพ ธรรมาภิบาลธุรกิจดีเด่น และสมาคมการค้าอื่นๆ กว่า 200 ผู้ประกอบการ  ในงานสัมมนา “รวมพลัง NETWORK ธุรกิจไทย ก้าวไกลสู่สากล”   ณ โรงแรมเฟลิกซ์ ริเวอร์แคว รีสอร์ท กาญจนบุรี เข้าร่วมกิจกรรม SME Rally “รวมพลังคนตัวเล็ก ขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย ”ร่วมกับสมาพันธ์ SME ไทย ณ โรงแรมแอมบาสเดอร์ ซิตี้ และร่วมกับสถาบันพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม โดย คุณสุวรรณชัย โลหะกุล ผู้อำนวยการสถาบันฯ ในการส่งเสริมพัฒนาธุรกิจ SMEs ระหว่างกันร่วมกัน











4.) กิจกรรมการแก้ไขปัญหาสมาชิก:  เครือข่ายธุรกิจ Biz Club Thailand ได้มีการส่งตัวแทนองค์กรเข้าร่วมการหารือแนวทางความร่วมมือสินเชื่อเพื่อสนับสนุนผู้ประกอบการ SME ไทย และผลักดันการสนับสนุนเงินทุนดอกเบี้ยต่ำ (Policy Loan) ร่วมกับสมาพันธ์ SME ไทย และธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย ร่วมสะท้อนปัญหาการเข้าถึงแหล่งเงินทุน SMEs
และข้อจำกัดในการใช้บริการสินเชื่อที่เกินกว่า 15 ล้าน ของธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม  แก่ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ณ สนสวนประดิพันธ์ ในการประชุมครม.สัญจร






5.) กิจกรรมการประชาสัมพันธ์:  เครือข่ายธุรกิจ Biz Club Thailand ได้ประชาสัมพันธ์กิจกรรมของเครือข่ายฯ ผ่านสื่อสถานีโทรทัศน์ SmartSME รายการ ช่องรวยรายวัน ในการจัดงาน “Biz  Club Showcase 2015” สื่อนิตยสาร SME Thailand ฉบับปีที่ 11 เล่ม 121 มกราคม 2558  หัวข้อ “ผนึก SME ผ่านเครือข่าย Biz Club Thailand”  นิตยสาร ชี้ช่องรวย ฉบับที่ 129 ประจำเดือน กรกฏาคม 2558 ในหัวข้อ Biz Club Thailand สื่อวารสารกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ “ต้นสายปลายธุรกิจ”  ปีที่ 6 ฉบับที่ 31 เดือน มีค.-เมย.2558 ในหัวข้อ “Biz Club thailand”  สื่อหนังสือพิมพ์ข่าวสด ฉบับวันที่ 29 พฤษภาคม 2558 คอลัมภ์เศรษฐกิจ “ซับน้ำตาเนปาล” หนังสือพิมพ์ผู้จัดการ ฉบับวันที่ 30 มิถุนายน 2558 หัวข้อ “รมว.ฉัตรชัย ส่ง Biz Club ช่วยชาวนา ดึงธุรกิจช่วยฝึกอาชีพ-หาสินค้าให้ทำ” รวมทั้งสื่อ Social Network  เว๊ปไซด์ www.bizclubdbd.com  Facebook www.Facebook.com/dbdbizclubthailand และ Youtube เป็นต้น







6.) กิจกรรมเพื่อสังคม: เครือข่ายธุรกิจ Biz Club Thailand ร่วมแสดงความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ โดยการบันทึกเทปโทรทัศน์ถวายพระพร เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าเกล้าเจ้าอยู่หัวฯ  5 ธันวามหาราช และเนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิต์ พระบรมราชินีนาถ 12 สิงหา   สถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทยจังหวัดกาญจนบุรี (NBT) ร่วมกับครือข่ายธุรกิจ Biz Club 36 แห่ง ทั่วประเทศ มอบเงินบริจาค เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยชาวเนปาล เป็นจำนวนเงิน 81,999 บาท แก่กระทรวงพาณิชย์  
รวมถึงจัดกิจกรรมการจ้างงาน การฝึกอาชีพ และการส่งเสริมช่องทางการตลาดแก่เกษตรกร 
เพื่อช่วย เหลือเกษตรกรผู้ประสบภัยแล้ในจังหวัดต่างๆ ร่วมกับกระทรวงพาณิชย์ เป็นต้น






นอกจากนี้ ในโอกาสครบรอบ 1 ปี นี้ เครือข่ายธุรกิจ Biz Club Thailand จึงได้มีมติจัดทำหนังสือครบรอบ 1 ปี เครือข่ายธุรกิจ Biz Club Thailand เพื่อเป็นการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ ข่าวสาร กิจกรรม เป้าหมาย แนวทางในการดำเนินงาน สรุปผลงานของเครือข่ายธุรกิจ Biz Club Thailand ที่ผ่านมาตลอดระยะเวลาบริหารงาน 1 ปี เป็นการเชิดชูเกียรติ คณะกรรมการที่ปรึกษา คณะกรรมการบริหาร ตลอดจนแนะนำเครือข่ายธุรกิจ Biz Club จาก 37 แห่ง ทั่วประเทศ รวมถึงข้อมูลที่สำคัญต่อการประกอบธุรกิจ อันจะเป็นหนังสือที่มีคุณค่าในการประชาสัมพันธ์สมาชิกเครือข่ายธุรกิจ Biz Club สู่เครือข่ายธุรกิจ สมาคมการค้าต่างๆ ตลอดจนผู้ประกอบการ องค์กรภาคเอกชน ภาคสังคม และส่วนราชการต่าง ๆ ทั่วประเทศ อีกทั้งจะนำไปสู่การต่อยอดแนวทางการดำเนินงานในปีต่อๆไปให้มีความก้าวหน้า

จากนี้ต่อไป นอกเหนือจากงานสัมมนาเชื่อมโยงเครือข่ายธุรกิจ Biz Club ทั้ง 37 แห่ง ทั่วประเทศ  ครั้งที่ 2 ระหว่าง วันที่ 3 – 5 กันยายน 2558 ณ จังหวัดนครราชสีมา แล้วนั้น .....คงเป็นความท้าทายใหม่ๆ ที่เครือข่ายธุรกิจ Biz Club Thailand จะต้องมุ่งมั่นผลักดันแผนยุทธศาสตร์ สู่การขับเคลื่อนในเชิงปฎิบัติ ร่วมกับการเติบโตของเครือข่ายธุรกิจ Biz Club ในแต่ละแห่ง เพื่อเป้าหมายที่สำคัญตามพันธกิจของเครือข่ายธุรกิจ Biz Club Thailand นั่นคือ “เชื่อมโยงเครือข่าย พัฒนาธุรกิจไทย ก้าวไกลสู่ตลาดสากล” ….ได้ต่อไป









ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม